"การเรียนครั้งที่4 สื่อ การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย “สื่อ” หมายถึง สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวเด็ก คือ สิ่งที่มีชีวิต สิ่งที่ไม่มีชีวิต สิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้น ได้แก่ คน สัตว์ พืชผัก ผลไม้ สิ่งของเครื่องใช้ เครื่องเล่น วิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์ เทป ยานพาหนะ ฯลฯ สิ่งที่เหล่านี้เมื่อเด็กได้พบเห็น หรือจับต้องก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งมีส่วนช่วยให้เด็กพัฒนาทางกาย อารมณ์– จิตใจ สังคม และสติปัญญา ลักษณะของสื่อ ชัยยงค์ พรหมวงศ์ ได้แบ่งสื่อ ออกเป็น 3 ประเภท 1. สื่อการสอนประเภทวัสดุ สามารถจำแนกเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ได้ 2 กลุ่ม 1.1 วัสดุการสอนที่ครูจัดทำหรือจัดหามา 1.2 วัสดุการสอนที่มีผู้จัดทำจำหน่าย 1.2.1 สิ่งพิมพ์ 1.2.2 ภาพชุด 1.2.3 เทปโทรทัศน์ 1.2.4 เทปเสียง 2.สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ 2.1 เครื่องเสียง 2.2 อุปกรณ์ประกอบเครื่องฉาย 2.3 อุปกรณ์ที่ไม่เกี่ยวกับการใช้เสียงหรือให้ภาพ 3. สื่อการสอนประเภทวิธีการ 3.1 การสาธิต 3.2 การทดลอง 3.3 เกม 3.4 การแสดงบทบาทสมมติ 3.5 การจำลองสถานการณ์ 3.6 การฝึกปฏิบัติจริงหลังการสนทนาเนื้อหา 3
โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้
"การเรียนครั้งที่2" ทักษะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย บทที่ 1 ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ธรรมชาติและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย วัยเด็กตอนต้นหรือช่วงปฐมวัยเป็นช่วงวัยที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการอบรมเลี้ยงดูควรให้ความสนใจและให้ความสำคัญ เพราะเป็นช่วงวัยที่มีความสำคัญที่สุด ต่อการวางรากฐานของชีวิตมนุษย์ เป็นวัยแห่งการก่อเกิดพื้นฐานด้านบุคลิกภาพ ลักษณะนิสัย ความสามารถทางสติปัญญา และความสามารถด้านต่าง ๆ การเข้าใจธรรมชาติและการเรียนรู้ "ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย" 1. ลักษณะของการยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง 2. มีความสามารถในขอบเขตจำกัดและแตกต่างกัน 3. ต้องการการเอาใจใส่ดูแลทั้งด้านร่างกายและจิตใจ 4. เป็นวัยที่ชอบอิสระ 5. ชอบแสดงออกและต้องการการยอมรับ 6. ชอบเล่น 7. มีช่วงความสนใจสั้น "การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย" 1. การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง 2. การเรียนรู้จากประสบการณ์ทางอ้อม "ธรรมชาติของการเรียนรู้" 1. มีสิ่งเร้ามาเร้าผู้เรียน 2. ผู้เร
"การเรียนครั้งที่5" กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้ การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้ โดยเริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ ไปสู่การเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ และมีพฤติกรรมอย่างง่าย ๆครูสามารถพัฒนาและจัดการเล่นในลักษณะที่สูงขึ้นนี้ได้โดยการให้เด็กเล่นเกมชนิดต่าง ๆ ●เกม (Games) สำหรับเกมในทรรศนะของนักการศึกษาปฐมวัย ได้อธิบายว่า เกม เป็นการเล่นชนิดหนึ่งของเด็ก ซึ่งเกมจะเป็นเครื่องจูงใจเพื่อนำเด็กไปสู่การเรียนรู้อย่างสนุกสนาน และพึงพอใจ และเกมสำหรับเด็กนั้นไม่มุ่งเน้นในเรื่องของการแข่งขันหรือการหาผู้ที่ชนะ "จุดมุ่งหมายของการเล่นเกม" 2.1 ได้รับความเพลิดเพลินสนุกสนาน 2.2 พัฒนานิสัยการเล่นที่ดีและมีน้ำใจเป็นนักกีฬา 2.3 ฝึกท่าทางให้มีสุขภาพและรูปทรงสวยงาม 2.4 เร้าประสาทรับรู้ให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา 2.5 สร้างความเชื่อมั่นและการบังคับตนเอง 2.6 ฝึกความร่วมมือในฐานะเป็นสมาชิกของกลุ่ม ●เกมการเล่น 1. เกมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกาย 2. เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว 3. เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมี
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น